Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Phú Bình: Thả diều gây nhiều vụ chập, cháy đường dây điện

2020-07-03 09:03:00.0

 

Thời gian qua, mặc dù cơ quan chức năng của huyện và Điện lực huyện Phú Bình đã có nhiều văn bản chỉ đạo để người dân dân không thả diều ở những khu vực có đường điện cao thế, trung thế đi qua. Thế nhưng, tình trạng người dân ở một số địa phương trên địa bàn vẫn vô tư thả diều và gây ra các vụ chập, cháy đường dây điện, ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân, doanh nghiệp.

Trao đổi với phóng viên, Ông Dương Văn Hạnh, Giám đốc Điện lực Phú Bình cho biết: "Chơi diều một trò chơi dân gian đã có từ lâu ở huyện Phú Bình, nhưng trong 2 năm trở đây tại 20/20 xã, thị trấn trên địa bàn huyện có nhiều người thả diều, với hàng nghìn chiếc diều lớn, nhỏ. Việc thả diều diễn ra khá phổ biến tại các địa phương, khi diều rơi, bị đứt dây rơi xuống đường dây điện đã xảy ra sự cố chập, cháy đường dây điện; đặc biệt các vụ chập cháy do diều gây ra tăng mạnh trong thời gian gần đây. Nếu như năm 2019, chỉ gần 20 trường hợp thì 6 tháng đầu năm 2020 có 32 trường hợp (những trường hợp phát hiện trực tiếp là dây, diều mắc vào lưới điện). Ngoài ra còn gần 30 trường hợp sự cố, nghi do liên quan đến việc thả diều, tổng thiệt hại hàng tỷ đồng. Nhưng chỉ xác định và xử phạt vi phạm hành chính được 1 trường hợp tại xã Xuân Phương. Trước thực trạng trên, chúng tôi đã có văn bản gửi tới các địa phương đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền, nhưng tình trạng này vẫn diễn ra. Đồng thời, đơn vị đã thành lập Tổ phản ứng nhanh để kịp thời khắc phục sự cố"…

Các sự cố này đã khiến khoảng 260.000 lượt khách hàng và hoạt động sản xuất của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện Phú Bình ảnh hưởng. Riêng tháng 5 và tháng 6 là thời điểm nắng nóng gay gắt, nhưng trên địa bàn đã xảy ra 26 sự cố mất điện do việc thả diều gây ra khiến người dân bức xúc. Một số địa phương xảy ra nhiều sự cố về điện liên quan đến việc thả diều, như: Xuân Phương (4 vụ), Nga My (4 vụ), Úc Kỳ, Kha Sơn (3 vụ)… Trao đổi với Ông Dương Văn Tuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Phương cho biết: Trên địa bàn xã có khoảng 30 người từ trẻ em, thanh niên, người già thường xuyên chơi thả diều. Trong số 4 vụ thả diều gây chập cháy đường dây điện, chỉ có 1 vụ phát hiện được người chơi diều nên xã đã xử phạt hành chính 3 triệu đồng. Đến thời điểm này, không có quy định cấm người dân thả diều, chỉ khi phát hiện người thả diều gây lên chập, cháy đường dây điện mới xử lý hành chính được, với mức xử phát tối đa là 5 triệu đồng. Những sự cố này thường xảy ra vào chiều tối, ban đêm nên khó xác minh được người gây sự cố.

Hiện nay, tại hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyền Phú Bình đều có đường dây truyền tải điện 220KV và 35KV. Việc việc chập, cháy đường dây không chỉ ảnh hưởng đến một khu vực mà còn gây mất điện trên diện rộng. Điển hình như vụ chập, cháy MC 371 E.17 và ngày 26-5 tại Khu dân cư Hà Châu gây gắt mạch 3 pha khiến gần 8.000 khách hành bị ảnh hưởng, công tác khắc phục mất hơn 4 giờ, đến nay vẫn chưa tìm được ra người thả diều gây sự cố…

Thả diều là chò chơi dân gian có từ lâu đời ở huyện Phú Bình, hiện nay, tại một số địa phương còn thành lập câu lạc bộ chơi diều và tổ chức Lễ hội thả diều. Tuy nhiên, có một thực trạng, các hoạt động chơi diều đã và đang gây ra các vụ chập, cháy đường dây điện, không chỉ làm thiệt hại cho ngành điện mà làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của không ít người dân. Vì vậy, cơ quan chức năng cần phối hợp với ngành điện tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân và có chế tài xử lý nghiêm để răn đe.

Một số hình ảnh khắc phục sự cố do thả diều gây ra:

Cán bộ Điện lực Phú Bình thu giữ chiếc diều mắc vào đường dây điện tại xã Xuân Phương.

 

Công nhân Điện lực Phú Bình khắc phục sự cố về điện do diều gây ra.

                                                     Thu Hòa

Trung tâm VH-TT& Truyền thông Phú Bình



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 4931157